วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แก้ปัญหาคอมช้า 5 ขั้นตอน บน windows

แก้ปัญหาคอมช้า บน windows 

คอมช้าเป็นเพราะอะไร ? คอมช้าผิดปกติเกิดจากหลายสาเหตุ 

                แต่สาเหตุหลักที่ทำให้คอมช้าเพราะเกิดจากการใช้งานทรัพยากรที่มากเกินไป เช่น การเปิดโปรแกรมที่ไม่จำเป็น ,การใช้งานเป็นเวลานานทำให้พื้นที่สำรองข้อมูลเต็ม เกิดไฟล์ขยะ เป็นสาเหตุทำให้ระบบทำงานได้ล่าช้ากว่าเมื่อก่อนจนสามารถสังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจน 

5 ขั้นตอนการแก้ปัญหาคอมช้า

                 1. ยกเลิกการเปิดโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งาน
     วิธีการดังกล่าวนี้ให้เข้าไปที่ System Configuration : Run (windows+r) >> พิมพ์ msconfig >> คลิก Startup จากนั้นสามารถยกเลิกการทำงานของโปรแกรมต่างๆที่ทำงานอัตโนมัติออกได้โดย deselect หน้าโปรแกรมที่ต้องการ หรือเลือกเอาออกหมดเลยก็ได้ แต่ทั้งนี้ควรเหลือโปรแกรมที่จำเป็นไว้ เช่น โปรแกรม antivirus ที่เรากำลังใช้งาน เป็นต้น






    2. ถอนการติดตั้งโปรแกรมที่ไม่จำเป็น (Uninstall) วิธีการนี้จะทำให้ประหยัดทั้ง process ของ CPU รวมถึงพื้นที่บน Harddisk เป็นอย่างมาก  วิธีการถอนการติดตั้งโดยเข้าไปที่ Control PanelProgramsPrograms and Features คลิกขวาบนโปรแกรมที่มั่นใจแล้วว่าไม่ต้องการใช้งาน จากนั้นเลือก Uninstall ตรงส่วนนี้จะต้องทำทีละโปรแกรม จากนั้นจึงค่อยรีสตาร์ทในครั้งเดียว 


(สำหรับโปรแกรมใดที่ไม่มั่นใจว่าอาจมีผลต่อการทำงานของคอมหรือไม่ให้ลองค้นหาดูใน internet บางครั้งโปรแกรมบางอย่างอาจเป็นไวรัสที่แฝงมา)

3. ลบไฟล์ที่ไม่จำเป็น โดยเฉพาะไฟล์ในไดร์ที่เก็บ windows os ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไดร์ C: ส่วนนี้ควรระวังเป็นอย่างมาก หากพบไฟล์ที่ไม่แน่ใจว่าเป็นไฟล์ของระบบไม่ควรลบโดยเด็ดขาด และถ้าหากพบไฟล์ที่อยากเก็บไว้ใช้ หรืออาจจะได้ใช้ในอนาคต(เช่น ไฟล์วิดีโอหรือรูปภาพ) ก็สามารถที่จะเลือกเก็บไฟล์ด้วยวิธีการบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลงด้วยโปรแกรมบีบอัดไฟล์อย่างเช่น zip หรือ winrar หรือเลือกใช้บริการ backup ไฟล์บน internet เช่น บริการของ google drive, dropbox , หรือของ microsoft เป็นต้น 
 เพิ่มเติม สำหรับการบันทึกไฟล์ งาน รูปภาพ วีดิโอ รวมถึงโปรแกรมต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบ ไม่ควรเก็บไว้กับไดร์ของ windows เพราะไฟล์หรือโปรแกรมต่างๆเหล่านี้อาจไปรบกวนการทำงานของระบบ ทำให้คอมช้าลง ทางที่ดีที่สุดตั้งแต่เริ่มมีการใช้งานคอมพิวเตอร์ ควรเก็บไฟล์ของระบบไว้เฉพาะไดร์เดียว ส่วนไดร์อื่นๆ ใช้เก็บงานหรือไฟล์อื่นๆที่ต้องการ 

4. ล้างไฟล์ขยะด้วย Disk Cleanup 
Disk Cleanup คือโปรแกรมที่ใช้ลบไฟล์ต่างๆที่ไม่จำเป็นในฮาร์ดดิส ทำให้เหลือพื้นที่ในการทำงานมากขึ้น ไฟล์เหล่านี้ได้แก่ แคชของบราวเซอร์ , ไฟล์ temp รวมไปจนถึงไฟล์อินเตอร์เน็ต หรือไฟล์ต่างๆที่โปรแกรมได้บันทึกไว้เองอัตโนมัติเพื่อความสะดวกในการใช้งาน แต่เมื่อบันทึกมากขึ้นไปนานๆจะทำให้สิ้นเปลืองเนื้อที่บนฮาร์ดดิสไปโดยเปล่าประโยชน์ การทำดิสก์คลีนอัพจึงเป็นอักหนึ่งวิธีที่ทำให้มีเนื้อที่มากขึ้น และแน่นอนว่าความเร็วก็ต้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน การทำ Disk Cleanup มีวิธีการดังนี้
                  4.1 เข้าไปที่ Mycomputer คลิกขวาที่ไดร์ที่ต้องการ clean จากนั้นเลือก properties (คลิกขวา properties) ในที่นี้เลือกไดร์ C: ดังภาพ

 4.2 คลิก Disk Cleanup จากนั้นเลือกไฟล์ที่ต้องการลบในช่องเมนู Files to delete (สามารถเลือกลบทั้งหมดได้) จากนั้นคลิก OK  ดังภาพ 


4.3 รอให้ระบบลบไฟล์จนเสร็จสิ้นเป็นอันเสร็จขั้นตอนการ clean ไฟล์ จากนั้นทำเช่นเดิมกับทุกไดร์ที่มีในเครื่อง (C: ,D: ,E: เป็นต้น) เป็นอันเสร็จขั้นตอน

5. จัดเรียงพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ด้วย Disk Defragmenter เมื่อฮาร์ดดิสถูกเขียนและลบเป็นจำนวนมากทำให้เนื้อที่บนฮาร์ดดิสก์กระจัดกระจาย การจัดเรียงข้อมูลบนพื้นที่สำรองข้อมูลไม่เป็นระเบียบ ทำให้การเข้าถึงข้อมูลไม่ว่าจะเป็นการอ่านหรือเขียนข้อมูลจึงล่าช้ามากขึ้นเรื่อยๆ การแก้ปัญหาดังกล่าวจึงจำเป็นต้องมีการจัดเรียงข้อมูลบนพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ด้วยโปรแกรม Disk Defragmenter ที่มีอยู่ใน Windows และวิธีการ Defragment มีดังต่อไปนี้
                  5.1 เข้าสู่โปรแกรม Disk Defragmenter โดยคลิกขวา Properties ที่ไดร์ใดๆก็ได้ ดังภาพ 

(สืบเนื่องมาจากการทำ Disk Cleanup จะเห็นว่าขั้นตอนนี้เหมือนกัน)  

จากนั้นเลือกเมนู Tools >> Defragment now ... ดังภาพ



5.2 เลือกไดร์ที่ต้องการจัดเรียงข้อมูลจากนั้นคลิก Defragment disk ดังภาพ


ตรงจุดนี้จะต้องใช้ระยะเวลาในการรอคอยค่อนข้างนาน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า Harddisk มีพื้นที่มากเพียงใด และ CPU ทำงานได้เร็วมากแค่ไหน ข้อควรระวัง!! ไม่ควรเปิดโปรแกรมอื่นๆระหว่างที่มีการจัดเรียงข้อมูลบนฮาร์ดดิส ควรระวังเรื่องไฟตกหรือไปดับระหว่างจัดเรียงพื้นที่ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อข้อมูล อาจทำให้ข้อมูลเสียหายได้ หากพบว่าเครื่องร้อนจนเกินไปให้ทำเพียงไดร์เดียวแล้วหยุดพัก หรือ shutdown เครื่องไปก่อน จากนั้นเมื่อเครื่องเย็นดีแล้วจึงกลับมาทำอีกไดร์ไปจนหมดก็ไม่เป็นปัญหา

สรุปแก้ปัญหาคอมช้า

เมื่อเสร็จขั้นตอนของการทำ Defragment แล้วจะพบว่าการทำงานของเครื่องเราเร็วขึ้น การประมวผลดูจะไม่อืดเหมือนเมื่อก่อน ทั้งนี้เป็นเพราะการเข้าถึงข้อมูลรวดเร็วขึ้นจากการจัดเรียงไฟล์ที่เป็นระเบียบ บวกกับไฟล์มีน้อยลง โดยเฉพาะในไดร์ที่เก็บ windows os หากทำตามขั้นตอนดังที่ได้นำเสนอมาทั้ง 4 ข้อ เชื่อว่าปัญหาคอมช้าจะต้องลดลงไปอย่างแน่นอน   
อย่างไรก็ตาม 5 ขั้นตอนขั้นต้นก็ถือเป็นวิธีหลักที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอเมื่อมีเวลา (อาจทำเดือนละครั้ง ขึ้นอยู่กับความถี่การใช้งาน) หลักการคือทำอย่างไรก็ได้ให้ RAM , CPU ,Harddisk ทำงานให้น้อยที่สุด ด้วยวิธีการ ปิดโปรเซส > ลบไฟล์ > ทำความสะอาด > จัดเรียง เพียงเท่านี้เชื่อว่าคอมพิวเตอร์ของเราจะใช้งานได้ดีอยู่สม่ำเสมออย่างแน่นอนครับ

ที่มา: http://108like.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับเรา